Công nghệ CAD/CAM

Công nghệ CAD/CAM đã trở thành một lĩnh vực đột phá trong thiết kế chế tạo và sản xuất công nghiệp :
  • CAD (Computer Aided Design) là thiết kế có sự trợ giúp của máy tính . 
  • CAM (Computer Aided Manufacture) là sản xuất có sự trợ giúp của máy tính . 
Hai lĩnh vực này nối kết với nhau để tạo nên một loại hình công nghệ cao , một lĩnh vực khoa học tổng hợp về sự liên ngành Cơ khí - Tin học - Điện tử - Tự động hóa .


Cùng với sự phát triển của khoa học máy tính , CAD/CAM đã được nhận thức và chấp nhận nhanh chóng trong công nghiệp vì nó là hạt nhân chính để sáng tạo và sản xuất sản phẩm , để tăng năng xuất lao động , giảm cường độ lao động và tự động hóa quá trình sản xuất , nâng cao độ chính xác chi tiết và đạt hiệu quả kinh tế cao .

CAD/CAM là một lĩnh vực nghiên cứu nhằm tạo ra các hệ thống tự động thiết kế và chế tạo . Nó dùng máy tính điện tử để thực hiện một số chức năng nhất định để thiết kế và chế tạo sản phẩm . Tự động hóa chế tạo là dùng máy tính điện tử để kế hoạch hóa , điều khiển quá trình sản xuất , điều khiển quá trình cắt gọt kim loại , và kiểm tra nguyên công gia công .

CAD/CAM kết nối với nhau tạo ra mối quan hệ mật thiết giữa hai dạng hoạt động là thiết kế và chế tạo mà lâu nay người ta coi là khác nhau và không phụ thuộc vào nhau . Tự động hóa thiết kế là dùng các hệ thống , phương tiện tính toán giúp người kỹ sư để thiết kế mô phỏng , phân tích và tối ưu hóa giải pháp thiết kế . Phương tiện bao gồm máy tính điện tử , các máy vẽ , máy in .... Phương tiện lập trình , bao gồm chương trình máy cho phép đảm bảo giao tiếp với máy vẽ và các chương trình ứng dụng để thực hiện chức năng thiết kế .


Hệ thống CAD/CAM là một sản phẩm của CIM (Computer Integrated Manufacturing) Hệ thống này được quản lý và điều hành dựa trên cơ sở dữ liệu trung tâm , hệ thống còn được dùng để lập kế hoạch , biểu đồ đưa ra các chỉ dẫn và thông tin đảm bảo mục đích kế hoạch sản xuất của nhà máy ...

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Không spam trên Blog